เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2024, 29 มิ.ย.–7 ก.ค.

5 Highlights อุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน ที่พร้อมให้ทุกคนได้มาม่วนนำกันใน ISANCF2024

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

5 Highlights อุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน ที่พร้อมให้ทุกคนได้มาม่วนนำกันใน ISANCF2024

ใกล้เข้ามาแล้ว กับงานเทศกาลสร้างสรรค์ นำเสนออีสาน ภูมิภาคที่ร่ำรวยไปด้วยศิลปวัฒนธรรม พร้อมพาทุกคนไปสะออน กับสินทรัพย์อันมีค่าของอีสาน ให้ทุกคนได้มาสนุกไปกับความบันเทิง ม่วนๆ แบบฉบับอีสาน กับไฮไลต์ของงานในด้านความบันเทิง ที่พร้อมให้ทุกคนได้กาปฏิทินเลือกโปรแกรมที่สนใจ แล้วปักหมุดเตรียมมาม่วนกับงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 ตลอด 9 วันเทศกาลฯ ในวันที่ 29 มิ.ย. – 7 ก.ค. 2567

การสนับสนุน “3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์” ของ CEA

https://www.facebook.com/isancreativefestival/posts/pfbid02HRMZ6xanMzHCpFdjn66Syq8b1utDHEsatMQ8TVkFMuC63shzrffmifGUrECnzMGPl


01 Molam Audition : ISANCF x New Gen Entertainment

ครั้งแรกกับการจับมือกันระหว่าง New Gen Entertainment, Workpoint ช่อง 23 ร่วมกับ ISANCF เฟ้นหาคลื่นลูกใหม่แห่งวงการหมอลำ ใครอยากเป็นตัวท็อปในวงการ โอกาสมาถึงแล้ว

5 – 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 15:00 – 19:00 น.

โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.


02 Molam Music Experience

พื้นที่ทดลองสวมบทบาทการเป็นนักผลิตเพลงหมอลำยุคใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง ผ่าน Interactive Wall ทั้งร้อง ทั้งเต้น ชวนเพื่อนมาเป็นแก๊ง ม่วนกุ๊บคูณสอง


Molam Music Experience พื้นที่เปิดที่อยากชวนทุกคนมาเพิ่มประสบการณ์พื้นที่ทดลองหมอลำสไตล์ใหม่ ปลดปล่อยจินตนาการในการสร้างสรรค์บทเพลง ท่วงทำนอง กับกิจกรรม Interactive space เปิดประสบการณ์สัมผัส “ของดี” หนึ่งในสินทรัพย์ Soft power ที่โด่งดังของชาวอีสาน “หมอลำ” ในรูปแบบใหม่ด้วยการ “ทดลอง” ลองร้อง ลองเล่น ลองรำ และ “ต่อยอด” เพิ่มมูลค่าของผลงานผ่านความสนุกด้วยเทคโนโลยี และไอเดียความคิดสร้างสรรค์ พร้อมกับร่วมสร้างโอกาสใหม่ๆ เสริมสร้างแรงขับเคลื่อนในอุตสาหกรรมดนตรี ส่งต่อให้ “หมอลำ” เทียบชั้นดนตรีโลก


พร้อมกันนี้เตรียมตัวพบกับ Molam live Show การแสดงโชว์หมอลำ ที่ถูกต่อยอดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรม Molam Music Experience (Interactive space) พลิกโฉมการแสดงในรูปแบบเดิม ด้วยการใช้เทคโนโลยีทันสมัยที่มาจากไอเดียสร้างสรรค์ ต่อยอดเป็นการแสดงสุด exclusive โชว์ศักยภาพหมอลำสู่ความเป็นสากล


29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:00 – 21:00 น.

ห้องแกลอรี่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.


03 หนังสั้น “อีสานซำเพี่ย” l Short Film “Isan Samphia”

ผลงานหนังสั้น 12 เรื่อง จาก 12 ทีม ที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม ISAN SUMMER CAMP 2024 ‘SHORT FILM ที่จริงใจ” ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ภายใต้โจทย์ความยิ่งใหญ่ของอีสานในปัจจุบันและอนาคต ผ่านมุมมองที่สดใหม่และแตกต่างของนักผลิตหนังรุ่นเยาว์


จากค่ายอบรมบ่มเพาะเยาวชนนักสร้างสรรค์ ISAN SUMMER CAMP 2024 ‘SHORT FILM ที่จริงใจ’ เมื่อวันที่ 26 – 28 เมษายน 2567 ผ่านการเรียนรู้จริง ลงมือทำจริง คอมเมนต์ (เจ็บ) จริง และเผยแพร่จริง ภายใต้โจทย์ “อีสานซำเพี่ย” ที่ต้องการถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ของอีสาน ผ่านมุมมองของน้องๆ เยาวชนนักสร้างสรรค์ในภาคอีสาน แบบไม่จำกัดมุมมอง โดยสามารถบอกเล่าความยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน หรือความยิ่งใหญ่ในอนาคตที่อยากจะให้อีสานเป็น 


โดยเป้าประสงค์หลัก คือ การบ่มเพาะกลุ่มเยาวชนนักสร้างสรรค์ที่มีอายุระหว่าง 15-18 ปี ในพื้นที่ภาคอีสาน พร้อมเปิดโอกาสให้เรียนรู้เทคนิค และประสบการณ์การทำงานในด้านต่าง ๆ จากมืออาชีพ ตลอดจนเป็นพื้นที่ในการแสดงผลงานให้กับกลุ่มเยาวชนนักสร้างสรรค์ในภาคอีสาน และลุ้นรางวัลพร้อมมอบเกียรติบัตรผลงานผู้ชนะ 3 รางวัล ในวันที่ 30 มิ.ย. 67 ที่ โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (FA THEATER)


30 มิถุนายน 2567 เวลา 13:00 – 16:00 น.

โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.


04 Shot Film Shortcut

สัมผัสอรรถรสใหม่ของการรับชมหนังสั้น 20 เรื่องจากทั่วประเทศ บนรถ Khon Kaen City Bus สนามบิน – เมืองขอนแก่น – บขส.3 


นำเสนอเรื่องราว เเละศักยภาพของอีสาน ผ่านอุตสาหกรรมภาพยนตร์หลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีจิตวิญญาณความเป็นอีสาน ร่วมกับกิจกรรมสุดพิเศษประกอบการฉายภาพยนตร์ ที่จะชวนผู้รับชมมาเเลกเปลี่ยนมุมมอง เเละเกิดเป็นเครือข่ายเเละระบบนิเวศสร้างสรรค์ ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ กับ 3 กิจกรรมหลัก 


วัด.หนัง…ผี 

ฟื้นฟูบรรยากาศการดูหนังในวัด หรือหนังล้อมผ้า ให้กลับมาอีกครั้ง โดยสร้าง Mock-Up สร้างบรรยากาศให้การฉายหนังที่มีมากกว่าการฉายหนัง แทรกประสบการณ์การดูหนังยุคเก่า ความทรงจำสมัยก่อนในการชมภาพยนตร์มาแทรกเสริมเข้ากับยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งแขกรับเชิญสุดพิเศษที่จะมาเซอร์ไพรส์พูดคุยกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม


  • วันที่ : 30 มิถุนายน เวลา 18.30 – 21.30 น. 
  • สถานที่ : วัดป่าอดุลยาราม


“คนจบ หนังไม่จบ”

กิจกรรมฉายหนังสั้น พร้อมเสวนา “คนจบ หนังไม่จบ” กับการฉายหนังสั้นที่ผ่านการคัดเลือกจากกิจกรรม Open Call ในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 จำนวน 20 เรื่อง ฉายบนรถ Khon Kaen City Bus ตั้งแต่วันที่ 24 – 30 มิถุนายน 2567 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลภาพยนตร์ และคัดเลือกภาพยนตร์ 10 เรื่อง จาก 20 เรื่อง มาฉายที่ FA Theatre อีกครั้งพร้อมกับกิจกรรมเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อ “คนจบ หนังไม่จบ” กับวิทยากร บุญส่ง นาคภูู่ (เณรกระโดดกำแพง) และรัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชค (อนินทรีย์แดง) เพื่อเปิดโอกาส ส่งเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับการทำภาพยนตร์ทุนน้อย และหนังนอกกระแส โดยเน้นที่การแบ่งปันประสบการณ์การต่อยอดให้กับผลงานภาพยนตร์ ให้ผู้ผลิตสามารถส่งให้หนังเดินทางไปต่อได้ ไม่ว่ากับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ หรือการส่งหนังเข้าสู่ระบบแพลทฟอร์ม สตรีมมิ่งต่างๆ ในยุคปัจจุบันเพื่อให้หนัง และ คนทำหนังมีพื้นที่แสดงผลงานได้ในระยะยาว 


เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ เปิดรับสมัครภาพยนตร์สั้นทั่วประเทศสำหรับฉายในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นจากผู้ผลิตอีสาน ภาพยนตร์สั้นจากผู้ผลิตภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ

  • วันที่ : 1 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 – 20.00 น. 
  • สถานที่ : FA Theatre คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 



“อีสาน ขายฮัวร่อ”

กิจกรรมหนังพากย์สด กับแขกรับเชิญนักพากย์คนพิเศษ “โบ๊ทTry และ บูมเดี่ยว” จากอดีตอีสานจะมีหนังกลางแปลงที่ใช้วิธีการพากย์สดภาษาอีสาน โดยเฉพาะหนังของชาร์ลี แชปปลิ้น ที่นำมาพากย์เป็นภาษาอีสาน จนเกิดยุคที่เรียกว่า คนอยากดูหนัง “ชาร์ลี พากย์ลาว” เราได้นำเรื่องราวนี้มาใช้ปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย ด้วยการนำ ศิลปินสองท่าน ที่สามารถเรียกคนดูกลับมาหนังพากย์ลาวครั้ง 


นำศิลปินทั้งสองท่านมาแบทเทิลในการพากย์หนัง ในรูปแบบคล้ายการหาเสียง ให้คนที่มานั่งฟังสามารถกาลงคะแนนเสียงลักษณะคล้ายการหาเสียงเลือกตั้ง กับสถานที่ฉายหนังแก้บนยอดฮิต ศาลเจ้าพ่อมอดินแดง ด้วยความที่เป็นพื้นที่เปิด และเป็นที่คุ้นเคยสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 – 22.00 น. 
  • สถานที่ : ศาลเจ้าพ่อมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น 


24 – 30 มิถุนายน 2567 

ตรวจสอบเวลาและตารางเดินรถได้ทาง LINE OA @kkcitybus 


05 อีสานบ่อึดเรื่องเว้า l Isan Never Runs Out of Stories

พบกับการเปิดตัว 5 หนังสั้นที่ผ่านการสนับสนุนจาก CEA หอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ ไทบ้านสตูดิโอ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ สถุน โปรดักชั่น เซียน สตูดิโอ และ MVP


“อีสาน บ่อึดเรื่องเว้า” โครงการอบรม และประกวดหนังสั้นระดับภาคอีสาน เพื่อพัฒนาวงการภาพยนต์ เปิดโอกาสให้เรียนรู้โดยตรงกับทีมงานที่มีประสบการณ์ และมีพื้นที่ เวทีในการนำเสนอไอเดีย ความสามารถ ให้กับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตสื่อภาพยนตร์ ค่ายเพลง เพื่อสร้าง Soft Power อีสาน ณ จังหวัดศรีสะเกษ ศูนย์กลางด้านดนตรีและภาพยนต์อีสาน และเป็นการส่งเสริมการผลักดันพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษเมืองรองสู่การเป็นเมืองหลัก 


ซึ่งมีผู้ส่งบทหนังอีสานเข้าร่วมกว่า 100 เรื่องจากจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน กรุงเทพฯ และสปป.ลาว เลยทีเดียว โดยคัดบทที่น่าสนใจมาเหลือเพียง 10 บทเพื่อพัฒนาบท เหลือ 5 บทในรอบ Semi Final สู่การสนับสนุนให้ทำหนังสั้นจริง และตัดสินในรอบ Final เพื่อคัดจากบทที่น่าสนใจมีโอกาสในการต่อยอดขยายบททำหนังจริง หรือเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานในการทำงานจริงกับ บริษัท ไทบ้าน สตูดิโอ โดยสามารถชมพร้อมกันที่แรกในงาน Isan Creative Festival 2024 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 


รายชื่อ 5 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในโครงการ อีสานบ่อึดเรื่องเว้า พร้อมรับงบสนันสนุนการถ่ายทำหนังสั้น 

  • Marnoy68 
  • บ้านสิงห์ บันทึกเทปโทรทัศน์รุ่น 1 
  • เจอกัน โปรดัคชั่น 
  • active production 
  • ลุงหลานทีม

30 มิถุนายน 2567 เวลา 17:00 – 19:00 น.

โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร ์ มข.


เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567

29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567


#ISANCREATIVEFESTIVAL 

#เทศกาลอีสานสร้างสรรค์

#ISANCF2024



แชร์