เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2024, 29 มิ.ย.–7 ก.ค.

เตรียมความพร้อม ROAD TO ISAN CREATIVE FESTIVAL 2024

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

เตรียมความพร้อม ROAD TO ISAN CREATIVE FESTIVAL 2024

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) ขอนแก่น หรือ CEA ขอนแก่น จัดประชุมเตรียมความพร้อมเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 หรือ ISAN CREATIVE FESTIVAL 2024 ณ ห้องออดิทอเรียม ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC Khon Kaen) ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ นักสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมจัดงานเทศกาลฯ ในปีนี้ ถึงทิศทางเทศกาลฯ การเตรียมความพร้อมนับถอยหลัง 30 วันสุดท้ายก่อนถึงกำหนดจัดงาน 9 วันเทศกาลฯ ในวันที่ 29 มิ.ย. – 7 ก.ค. 2567 


โดยคุณสักก์สีห์ พลสันติกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น ได้กล่าวต้อนรับองค์กรเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน นักสร้างสรรค์ และผู้ร่วมจัดงาน ที่เข้าร่วมประชุมทั้งทางออนไลน์ และห้องออดิทอเรียม โดยเน้นย้ำถึงเป้าหมายในการจัดเทศกาลฯ ครั้งนี้ คือ การเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสให้นักสร้างสรรค์ ได้แสดงศักยภาพในการผสมผสานสินทรัพย์อันมีค่าของอีสาน สร้างสภาพแวดล้อมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดทุกอุตสาหกรรมเพื่อเปิดโอกาสทาง “ธุรกิจ” และสร้างความเติบโตให้กับย่านสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิดหลักของปีนี้กับ “สะออนเด้ Proud of Isan | ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต” ผ่านคุณค่าน่าสะออนในแบบฉบับอีสาน 3 สะออน


  • สะออน ของ “ดี” อีสาน ISANCF มุ่งทำให้ตลาดหันมาสะออนวัฒนธรรมหรือของดีที่มีในอีสาน ด้วยการสร้างมูลค่าให้กับเอกลักษณ์ท้องถิ่น ที่เมื่อนำผสมผสานกระบวนการใช้ความคิดสร้างสรรค์ จะเกิดเป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในภูมิภาคนี้ให้ดียิ่งขึ้น


  • สะออน “ทดลองเรียนรู้” เปิดพื้นที่ทดลองเพิ่มมูลค่าให้กับต้นทุนอีสาน โดยหยิบเอกลักษณ์ความโดดเด่นในท้องถิ่นมาวิเคราะห์และค้นหาแนวทางที่แตกต่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งชุดองค์ความรู้ที่คนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สามารถนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ 


  • สะออน สรรสร้าง “โอกาส” พัฒนารูปแบบธุรกิจด้วยไอเดียแปลกใหม่ สะท้อนอัตลักษณ์อีสาน สร้างแรงกระเพื่อมด้านการจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการสร้างสรรค์


สำหรับไฮไลต์พิเศษในปีนี้ คือการที่เทศกาลฯ ได้ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มในการสร้าง Business Networking หรือโอกาสทางธุรกิจให้กับนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ ศิลปิน และ Collector ทั้งภาคอีสานและทั่วประเทศ เกิดเป็น Art Fair (Kupper Art fest) ครั้งแรกของภาคอีสาน ในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนชิ้นงานศิลปะมากกว่า 100 สตูดิโอ รวมถึงโปรแกรม Business Networking ในทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมฟิล์ม บันเทิง ดนตรี และอาหาร รวมถึงการนำเสนอพื้นที่ศัพยภาพย่านสร้างสรรค์กังสดาล และชุมชนเครือข่ายนักสร้างสรรค์ Columbo Creative Community และยังมีไฮไลต์โปรแกรมอื่น ๆ ให้ติดตามอีกมากมาย โดยเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 ยังคงเน้นย้ำถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นตลอด 9 วันเทศกาลฯ ผ่าน 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 4 พื้นที่ย่านสร้างสรรค์ และ 5 กิจกรรมหลัก 


การสนับสนุน “3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์” 

ได้แก่ อุตสาหกรรมบันเทิง (Entertainment Industry) อุตสาหกรรมอาหาร (Gastronomy Industry) และ อุตสาหกรรมงานฝีมือ (Craft and Design) 


“4 Venues” พื้นที่จัดงานสร้างสรรค์

  • ย่านกังสดาล: TCDC ขอนแก่น, ถนนกัลปพฤกษ์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • ย่านโคลัมโบ: Columbo Creative Community
  • ย่านศรีจันทร์: Khon Kaen Innovation Centre
  • พื้นที่อื่นๆ: Vector Coffee Roaster, 10ml, 1970 Coffee, Mamafaka Gallery | Khon Kaen, ซาหมวย แอนด์ซัน (จ. อุดรธานี) 

     

กิจกรรม 230+ โปรแกรม “5 Key Activities” 

  • 40+ EVENT & ENTERTAINMENT PROGRAM
  • 35+ SHOWCASE & EXHIBITION
  • 30+ TALK & WORKSHOP
  • 120+ D-KAK MARKET
  • 10+ CREATIVE DISTRICT PROJECT


เทศกาลฯ ขอขอบคุณเครือข่าย หน่วยงาน นักสร้างสรรค์ ตลอดจนผู้ร่วมจัดงาน ที่เตรียมนำเสนอทักษะ ความรู้ ความสร้างสรรค์ “คุณค่าน่าสะออน” ในความเป็นอีสาน สู่การเป็นภูมิภาคแห่งโอกาสเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ตอบทุกคำถามในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ให้มีกิน มีใช้ มีพื้นที่ทำกิน และต่อยอดสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืน


เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567

29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567


ย่านกังสดาล: TCDC ขอนแก่น, ถนนกัลปพฤกษ์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ย่านโคลัมโบ: Columbo Creative Community 

ย่านศรีจันทร์: ตึกแก่น 

พื้นที่อื่นๆ Vector Coffee Roaster


#ISANCREATIVEFESTIVAL 

#เทศกาลอีสานสร้างสรรค์

#ISANCF2024 

#สะออนเด้ #PROUDOFISAN



แชร์