เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2024, 29 มิ.ย.–7 ก.ค.

เล่าความภูมิใจในความเป็นอีสาน ผ่าน KEY VISUAL ของงาน ISANCF2024

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

เล่าความภูมิใจในความเป็นอีสาน ผ่าน KEY VISUAL ของงาน ISANCF2024

การเดินทางกว่า 4 ปีของเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ ที่นำเสนอคุณค่าความเป็นอีสาน ผ่าน “Key Visual” ก็ถือว่าเป็นด่านแรกที่ทุกคนจะได้รับรู้คุณค่าความครีเอทีฟอีสาน ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญา ศิลปะวัฒนธรรมของเราทุกคน ในปีนี้ความสำคัญของการนำเสนอคุณค่าที่น่าสะออน ภายใต้ธีมหลักของเทศกาล “สะออนเด้ Proud of Isan” ก็เป็นอีกความสนุกที่ท้าทายผ่านงานออกแบบกราฟิก และการจัดวางองค์ประกอบ ได้โชว์ให้โลกรู้ว่าอีสานมีดี


“ศุภณัฐ ปิยกานนท์” นักวาดภาพประกอบ กับ “ธนพล คงไทย” กราฟิกดีไซน์เนอร์ 2 หนุ่มหัวใจอีสาน ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจกับเทศกาลอีสานสร้างสรรค์มาโดยตลอด จนกลายมาเป็นผู้ถ่ายทอดคุณค่าน่าสะออน ออกแบบ Key Visual ผ่านภาพประกอบ การจัดวางองค์ประกอบ รูปร่าง รูปทรง ชุดสีที่ถูกเลือกมาใช้ให้เกิดความ “สะออนเด้” ของพวกเราชาวอีสาน ในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 


แบบโปสเตอร์หลัก Key Visual หลังจากปรับแก้และตกผลึกทางความคิด จนเป็นเวอร์ชั่นที่จะใช้ในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567

เริ่มจากเข้าใจ “สินทรัพย์ น่าสะออน” 

โจทย์สำคัญในปีนี้คือการนำเสนอความน่าชื่นและความภูมิใจ ให้กับทุกคนได้มาเห็นว่าสินทรัพย์ของภาคอีสานนั้น เป็นสิ่งที่มีคุณค่า สามารถต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์ได้ “สะออนเด้ Proud of Isan” จึงต้องถูกตีความ และตรงกับเป้าหมายของเทศกาลฯ ที่มีมาตลอด ช่วยสร้างบรรยากาศให้ต่อยอดสู่ความสร้างสรรค์ ถูกเชื่อมโยงไปกับการผสมอีสาน ต่อยอด และเติบโต 


ทีมผู้ออกแบบ ได้เริ่มออกตามหาคุณค่าน่าสะออน ซึ่งพอนึกถึงความน่าอิจฉาพร้อมกับการใช้ “สินทรัพย์ทางวัฒนธรรมอีสาน” ที่มีมาอย่างยาวนาน ต่อยอดมาสู่ “ความโมเดิร์น” ในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก “ฮูปแต้ม” ความงามที่ซ่อนอยู่ในสิมอีสาน พื้นที่บันทึกอีสานเล่มใหญ่ผ่านงานภาพจิตรกรรม จึงเป็นสิ่งที่เชื่อมโยง ระหว่างคุณค่า ผสานการตีความรูปแบบใหม่ผ่านความครีเอทีฟ 


ภาพ Reference ของจิตรกรรมฝาผนังฮูปแต้ม ที่ถูกนำมาเป็นต้นแบบในการออกแบบ Key Visual ของเทศกาล

ผสมผสาน “ฮูปแต้ม” สู่ความครีเอทีฟ

จากมรดกร้อยปี ฮูปแต้มเป็นแหล่งรวมทุกความเชื่อของคนในภาคอีสาน บอกเล่าประเพณี ศิลปะความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีลักษณะเด่นเป็นภาพลักษณะ 2 มิติ ตัดเส้นขอบชัด แบนเรียบ ไม่มีแสงเงา เป็นภาพในการเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ หรือเรื่องราวของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอีสานใน “สมัยนั้น” จึงถูกนำมาเล่าเรื่องใหม่ เพื่อสะท้อนภาพของผู้คนใน “สมัยนี้”


เปิดแหล่งบันทึกอีสานเล่มใหม่ “ฮูปแต้ม เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” ในแบบฉบับการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการตีความ และสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ร้อยเรียงเรื่องราวความเปลี่ยนแปลง ผ่านระบบนิเวศสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน อันเป็นผลมาจากการพัฒนาคน พื้นที่ และธุรกิจ


แนวทางการออกแบบครั้งที่ 1 และ 2 ที่นำเสนอ ก่อนนำข้อดีของทั้ง 2 ครั้งมาปรับใช้กับเวอร์ชั่นจริง 

ต่อยอด “ความม่วนแบบฉบับอีสาน” ที่ทำให้ทุกคนต้องอิจฉา

องค์ประกอบของการสร้าง Key Visual ในภาพรวมที่ต้องการสื่อสารให้เห็นถึงความสนุกสนาน หรือความม่วนแบบอีสาน ใช้ภาพหันข้าง 2 มิติตามภาพจำของฮูปแต้ม สร้างคาแรคเตอร์ซึ่งถูกหยิบยกมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ในปีนี้ แสดงภาพวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบันเพื่อสะท้อนความเป็นฮูปแต้ม


คาแรคเตอร์ของคนอีสาน ในอริยาบถต่างๆ ที่หยิบยกมาจากกิจกรรมต่างๆ


คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทีมผู้ออกแบบ ได้บอกว่าการตีความความสนุกแบบฉบับอีสาน คือ “วิถีชีวิต” เป็นการดัดแปลงลักษณะของคนที่อยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน เป็นลักษณะท่าทางทั้งการร้องรำทำเพลง การกิน การเดิน ผสานกับความร่วมสมัยของแฟชั่น เสื้อผ้าที่มีลวดลายผ้าอีสาน หรือแม้กระทั้งผลิตภัณฑ์แสดงซอฟต์พาวเวอร์ทางความคิดอีสาน กางเกงลายไดโนเสาร์ ยังมีการดีไซน์คนใส่แว่น VR เทคโนโลยีโลกเหมือน ที่แสดงถึงวิถีชีวิตสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี


องค์ประกอบของการออกแบบจัดวาง สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ อาคาร ต้นไม้


ในการลงบันทึกความเป็นอีสานเล่มใหม่ ฮูปแต้ม 2567 ยังเลือกดีไซน์กราฟิกที่สำคัญผ่านแนวคิด “คุณค่าน่าสะออน” คือต้องการให้เห็นว่าในอีสานของเรานี้ มีของดีที่น่าภูมิใจ ใครเห็นก็ต้องอิจฉา ทั้งในด้านความบันเทิง อาหาร งานฝีมือ การพัฒนาย่านหรือพื้นที่ ที่เป็นเป้าหมายหลักของการจัดงานเทศกาลฯ เพื่อแสดงศักยภาพของบุคลากร และธุรกิจสร้างสรรค์ ผ่านผลงานที่เก็บเกี่ยว และได้รับแรงบันดาลใจจากสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม “อีสาน”


สีที่ใช้ในงาน Key Visual ของเทศกาลปีนี้


“สีเขียว” คือสีที่ผู้คนคงจดจำจากงานเทศกาลฯ ในหลาย ๆ ปี เพราะมีการเชื่อมโยงของสีที่ถูกเลือกใช้ตั้งแต่ปีแรก สีเขียวยังเป็นสีที่แสดงพลังของธรรมชาติ ให้ความสดใส สดใหม่ แสดงถึงความสามัคคี จึงเป็นโจทย์สำคัญที่เลือกใช้สีเขียวเป็นสีหลักในปีนี้ รวมถึงการปรับให้เป็นสีเขียวที่จัดจ้านดูสนุกสนานยิ่งขึ้น โทนร้อนของสีแดงอมส้ม และโทนเย็นน้ำเงิน ซึ่งล้วนมีที่มาจากสีของจิตรกรรมฮูปแต้ม อันได้พลังจากธรรมชาติ อย่างสีน้ำเงินจากต้นคราม หรือสีแดงจากหินซึ่งล้วนเป็นภูมิปัญญาของชาวอีสานในอดีต ที่ถูกผสมผสาน ต่อยอดมาสู่ปัจจุบัน 


ทีมผู้ออกแบบ ยังเล่าถึงความตั้งใจที่อยากสร้างภาพจำใหม่ให้กับงานเทศกาลฯ ที่ต้องการเพิ่มความโมเดิร์นให้กับ Key Visual ในปีนี้ คือการใช้สีพร้อมกับการไล่ Gradient ระหว่างสีหลักกับสีขาว ที่แสดงถึงการผสมผสานระหว่าง 2 สิ่ง ให้ชิ้นงานที่ถูกดีไซน์นี้ได้มีลูกเล่น เป็นงานกราฟิกที่ไม่เหมือนปีไหน ๆ รวมถึงการเลือกใช้ฟ้อนต์แบบไม่มีหัว ก็นับว่าเป็นความตั้งใจที่ทำให้ภาพรวมของ Key Visual ในปีนี้เกิดความนุ่มนวล ดูเข้าถึงง่าย และสบายตามากยิ่งขึ้น


ภาพต้นแบบการสร้างชื่องานเทศกาล “สะออนเด้” ซึ่งเป็นธีมหลักในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ในปีนี้


“เติบโต” ไปกับทรัพย์มีค่า สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

นอกจากงาน Key Visual ที่ต้องการสื่อสารให้ตัวเทศกาลฯ ได้ถูกรับรู้ และการตีความจากทุกต้นทุนอีสานนั้น ยังต้องสามารถนำเสนอแนวคิด ผสมผสานของ “ดี” อีสาน ที่ถูกนำมาต่อยอด และไปสู่การเติบโตพร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนในภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้น (Isan Opportunity) พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจ ด้วยความรู้ของนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ เครือข่าย ต่อเติมความสร้างสรรค์เติมเต็มให้พื้นที่ว่างในย่าน ชุมชน เมือง ทดลองและพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพด้วยเรื่องราวของเมือง ข้อมูลต่างๆ กิจกรรมต่างๆ จากการต่อยอด และเรียนรู้ในเทศกาลฯ ปีที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดเป็นระบบอัตลักษณ์ถิ่นอีสาน “ภูมิภาคที่น่าภูมิใจ”


ดังจะเห็นว่าดาวสี่แฉกสีขาวดวงโตตรงส่วนสระอะ ในโลโก้ “สะออนเด้ Proud of Isan” ที่ถูกนำมาผสมผสาน มีความระม้ายคล้ายคลึงกับดอกไม้ประจำจังหวัดในภาคอีสาน อย่างเช่นดอกกันเกรา และดอกลำดวน ก็เป็นการแสดงความเปล่งประกายทั้งด้านความคิด และความงามของภูมิภาคอีสาน ที่อยากให้ทุกคนได้มารับรู้และภาคภูมิใจไปพร้อมกัน

_

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567

29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567

ย่านกังสดาล: TCDC ขอนแก่น, ถนนกัลปพฤกษ์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ย่านโคลัมโบ: Columbo Creative Community 

ย่านศรีจันทร์: ตึกแก่น Khon Kaen Innovation Centre 

พื้นที่อื่นๆ Vector Coffee Roaster 

#ISANCREATIVEFESTIVAL 

#ISANCF2024 

#สะออนเด้

แชร์